Tiếng Anh giao tiếp

Giáo viên giúp học viên xây dựng niềm tin học ngoại ngữ

Theo nghiên cứu, những người tự tin thường có khả năng quan sát tinh tế, tư duy nhạy bén, trí nhớ tốt, trí tưởng tượng phong phú và điều đó rất có ích trong học tập đặc biệt là học ngoại  ngữ. Nhưng không phải học viên nào cũng có được sự tự tin trong học ngoại ngữ.

Để giúp học viên xây dựng niềm tin trong học ngoại ngữ giáo viên có thể thử áp dụng một số gợi ý dưới đây:

1. Hướng dẫn học viên xác định mục tiêu học tập đúng đắn trong từng giai đoạn học khác nhau.

Ở mỗi một giai đoạn học khác nhau cần có những mục tiêu học tập khác nhau để đạt được kết quả tối ưu nhất, ví dụ như trong học ngoại ngữ đặc biệt là học tiếng Anh giai đoạn đầu quan trọng là nắm vững phát âm và giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung cho học từ, văn phạm... Vì nếu như học viên phát âm không chuẩn sẽ gặp khó khăn trong việc nghe hiểu và nói chuẩn hoặc nếu không có vốn từ vựng phong phú, và kiến thức về văn phạm thì khó mà có được những lối diễn đạt hay được. Và khi mục tiêu ở giai đoạn đầu chưa hoàn thành thì đến giai đoạn tiếp theo sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong học tập dễ dẫn đến áp lực và thiếu tự tin trong khi học.

Vì vậy việc giúp học viên xác định mục tiêu học tập cụ thể trong từng giai đoạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mục tiêu học tập đề ra phải phù hợp và vừa sức. Những mục tiêu quá cao khó thực hiện được dễ dẫn đến tâm lý lo lắng, căng thẳng trong khi học khiến người học mất niềm tin và ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập.

2. Gần gũi thân thiện với người học

Tạo mối quan hệ thân thiện để học viên luôn ở trạng thái tích cực, thoải mái và vui vẻ học tập. Kịp thời khích lệ, động viên, cổ vũ để học viên không rơi vào trạng thái hụt hẫng, mất niềm tin. Cần giúp học viên nhận ra họ làm chủ việc học của mình chứ không phải giáo viên. Giáo viên không khó gần, không đáng sợ, càng không phải là người quyết định kết quả học tập của người học. Giáo viên chỉ đóng vai trò là người đi trước để hướng dẫn người học nên học như thế nào.

3. Áp dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau

Sự tiếp thu kiến thức của mỗi học viên là không giống nhau tùy thuộc vào nhiều nhân tố như trí lực, năng lực ngôn ngữ... Nếu chỉ áp dụng đơn nhất một phương pháp dạy học thì có thể đó là phương pháp thích hợp với đối tượng học viên A nhưng không phù hợp với đối tượng học viên B dẫn đến tâm lý cảm thấy học ngoại ngữ quá khó, quá khô khan và dần mất đi niềm tin học tập. Vì vậy tùy từng đối tượng học viên khác nhau nên có những cách dạy học khác nhau nhằm giúp học viên phát huy hết năng lực hay khắc phục những khó khăn để vây dựng niềm tin học tập.

Trên đây là một số gợi ý giúp người học xây dựng niềm tin trong học ngoại ngữ, nếu các bạn còn có những kinh nghiệm hoặc gợi ý gì khác thì hãy cùng nhau chia sẻ nhé.

giới thiệu về công ty